[Xây dựng thương hiệu cá nhân] Câu chuyện của một người đi qua tuổi 20.

 

  "Hãy nói cho Tôi biết

  Em có cảm nhận được hạnh phúc trong thế giới hiện đại này không?

  Hay Em đang cần điều gì nữa ? Một điều gì đó mà em đang khao khát kiếm tìm”

Tuổi 20, Em đi vào mê cung những trăn trở về công việc tương lai. Năm 3 đại học, áp lực từ chương trình học chuyên ngành ngày một nặng, tương lai trước mắt là một màn hình trắng vô định, Em không tìm được cách để tỏa sáng và tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng giữa vô vàn đối thủ nặng ký.


  Em đang cần một sự chỉ dẫn, một lộ trình chi tiết và một phương pháp thích hợp để tuyên ngôn những giá trị riêng biệt của bản thân. Đó chính là điều Em thực sự cần quan tâm ngay lúc này: Xây dựng thương hiệu cá nhân (Personal Branding). Là một sinh viên năm 3, chắc cụm từ này không còn xa lạ đối với Em, Em nhỉ?.Đó chính “Unique Selling Point” của Em - là điều khác biệt giúp Em gây ấn tượng mạnh mẽ với nhà tuyển dụng.

  Tôi cũng đã từng hoang mang, trăn trở “Tôi có gì khác biệt với các ứng viên khác?” “Tôi phải làm gì để đáp ứng được những nhu cầu gắt gao của nhà tuyển dụng?”. Để chạy đà cho tuổi 20, Tôi đã lên kế hoạch timeline chi tiết những điều cần làm để có thể xây dựng một nền tảng vững chắc cho bản thân.

 

 

Năm nhất  – Năm định vị bản thân.

 

  Trả lời cho các câu hỏi: Mình là ai? Đam mê của mình là gì?

  Ngày cầm giấy báo trúng tuyển đại học trên tay, tôi đã vạch ra nhiều mục tiêu mà sinh viên năm nhất nào cũng đều nghĩ tới : Tham gia một câu lạc bộ thật xịn xò, GPA 4.0, học IELTS, kiếm tìm một vòng tay...Bước chân vào trường, cũng như bao sinh viên năm nhất khác, tôi bước vào cuộc chạy đua vào câu lạc bộ. Những vòng thi căng thẳng, những ngày teamwork bết bát đến nỗi không có thời gian gội đầu,.. tất cả những điều này chắc Em cũng đã trải qua rồi, phải không? Vào câu lạc bộ, chạy deadline, bonding, thi giữa kì, tiểu luận Triết,.. những cái lịch liên tiếp,dồn dập làm Tôi như bị cuốn vào vòng xoáy quay cuồng. Năm nhất, Tôi đã thử rất nhiều thứ, cũng hiểu hơn về bản thân mình. Nhưng Tôi nhận ra, đôi khi Tôi đã mải chạy theo deadline, bị cuốn theo nhịp sống vội vã mà bỏ quên thời gian nhìn lại bản thân. Bởi vậy, Tôi bước vào năm hai cùng lời nhắc: “Nếu đam mê chở bạn, hãy để lí trí cầm cương"

 

Năm hai – Năm của những phép thử.

  Trả lời cho câu hỏi: Hình ảnh mà Tôi xây dựng lên đại diện cho điều gì?

  Sang năm Hai, Tôi nuôi mục tiêu đi thực tập để tích lũy kinh nghiệm và mở rộng vòng tròn quan hệ của mình . Tôi đọc rất nhiều sách chuyên môn về nhiều mảng: Marketing, Startup, Finance,Logistic..., Sau một thời gian thử đọc lý thuyết, Tôi nhận ra mình khá hứng thú với Finance và đã sẵn sàng nghiêm túc với nghề nặng tính học thuật này.Tôi lội hết tất cả các bài viết về chuyên môn và kĩ năng của ngành tài chính trên HRC.com.Tôi quyết tâm đạt chứng chỉ ACCA trước khi ra trường để tạo ấn tượng cho CV của mình. Song song với việc đào sâu chuyên môn, Tôi luôn săn tìm cơ hội làm việc partime. Những trang web cung cấp cơ hội việc làm luôn ở trạng thái “xem trước” trên bảng tin của facebook. Cuối cùng, Tôi cũng nhận được cơ hội thực tập vị trí CTV kinh doanh ở một trung tâm tiếng anh khá có tiếng. Trải nghiệm này đã cho tôi một cái nhìn cận cảnh và rõ nét hơn về việc đi làm.  Chính khoảng thời gian Thực tập đã giúp Tôi định hướng được những điều bản thân đang còn thiếu và tiếp thêm cho Tôi những động lực vững vàng và suy nghĩ chín chắn hơn về sự nghiệp của mình.Thực tập biến Tôi từ một kẻ khờ (Dreamer) thành một kẻ theo đuổi giấc mơ (Chaser).

 

  Năm ba – Năm “mở khóa” giấc mơ.

 

 

  Những năm tháng ở tuổi 20, tôi tập trung vào xây dựng thương hiệu cá nhân hơn bao giờ hết. Tôi quyết tâm tham gia và phải lọt vào top 5 cuộc thi “Ứng viên tài năng” để có một cái nhìn rõ hơn về ngành nghề mình theo đuổi cũng như làm giàu thành tích cho bản thân. Lịch học chuyên ngành ở trường ngày càng nặng, lắm lúc cũng muốn bỏ bê để tập trung vào cuộc thi và công việc làm thêm nhưng vì ngành Tài chính đòi hỏi một tấm bằng tốt và GPA cao cũng là một phần tạo nên “thương hiệu” nên tôi luôn cố gắng cân bằng và sắp xếp thời gian hợp lý cho cả việc học và ngoại khóa.

  Không chỉ thế, Tôi cũng tập trung vào xây dựng thương hiệu online. Và linkedln là một công cụ đắc lực. Linkedln không chỉ là tấm vé vào “bữa tiệc việc làm” thịnh soạn mà còn là nơi Tôi kết nối được với những người đang cùng chí hướng với mình và cả những chuyên gia ở nhiều lĩnh vực.Networking là một phần không thể thể thiếu trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Điều đó không chỉ giúp Tôi học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước mà có thể chính những người Tôi gặp sẽ là những người trao cho Tôi cơ hội làm việc hay giúp Tôi lan tỏa thương hiệu của bản thân.

 

 Tuổi 20, tuổi của những đứa trẻ tập tành để lớn, để vẫy vùng, để đổi thay. Là tuổi mà những kẻ theo đuổi giấc mơ hiện thực hóa hoài bão của mình.Tôi,từ một người cũng đã từng như Em- chập chững với hành trình đi từ Dreamer thành Chaser để rồi sau những năm tháng tạo dựng thương hiệu cho riêng mình cuối cùng đã là nhà vô địch (Winner) của bản thân. Còn Em, Em cũng muốn làm Winner của chính mình chứ? Tôi tin rằng, Xây dựng thương hiệu cá nhân thành công sẽ tạo nên câu chuyện tuổi 20 của Em thực sự khác biệt và tỏa sáng.

 

 

Top