[Định vị #1] Marketing

   Chuỗi bài viết "Định vị" - cùng bạn khởi đầu hành trình tìm kiếm công việc chuyên môn đầu tiên

      Định vị #1 | Marketing

      Định vị #2 | Tài chính - Kế kiểm

      Định vị #3 | Logistics - Xuất nhập khẩu

 

Dành tặng những sinh viên đang trăn trở lựa chọn công việc chuyên môn đầu tiên.

 

Là sinh viên đại học năm 3, năm 4 đứng trước cánh cửa sự nghiệp của mình, bạn chắc hẳn rất bối rối với muôn vàn sự lựa chọn cho một công việc chuyên môn đầu tiên phù hợp hay một kỳ thực tập nghiêm túc làm bước đệm cho sự nghiệp tương lai. Và trong thị trường làm việc cạnh tranh như hiện nay, các nhà tuyển dụng chắc hẳn sẽ chú ý đến việc bạn thực tập tại đâu, trải qua những vị trí nào hay có kinh nghiệm ra sao bên cạnh những kiến thức chuyên môn hay bằng cấp mà bạn có. 

Nếu bạn có một sự lựa chọn đúng đắn, giá trị bạn nhận được sẽ là ấn tượng ban đầu tốt đẹp cùng với sự trải nghiệm thực tế trong ngành nghề bạn quan tâm. Đồng thời cũng mở rộng thêm các mối quan hệ, có cơ hội gặp những người mentor nâng đỡ, cố vấn cho con đường sự nghiệp của bạn. 

Tuy nhiên, làm thế nào để chọn lựa công việc chuyên môn đầu tiên phù hợp? Đặc biệt là ngành Marketing với nguồn công việc dồi dào, phong phú nhưng lại rất khó để có được cái nhìn toàn cảnh về ngành hay có được một khởi đầu phù hợp với bản thân.

Hãy cùng HRC đọc bài viết dưới đây với rất nhiều những chia sẻ từ các anh chị có kinh nghiệm giải đáp thắc mắc giúp bạn nhé!

 

Mình không biết phải bắt đầu từ đâu?

Hiểu bản thân vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu. Nếu không hiểu chính bản thân mình, bạn sẽ không biết được đâu là điều mình cần, đâu là công việc mình phù hợp để ứng tuyển. Đồng thời bạn sẽ rất dễ bị lung lay và cuốn theo xu hướng của thị trường làm việc, đặc biệt là trong ngành Marketing đầy biến động này.

Chia sẻ về bản thân mình, anh Nguyễn Trọng Hoàng – hiện đang là Public Relations Assistant của Ogilvy, đồng thời là cố vấn marketing của Fruity Fact - cho rằng điều đóng vai trò vô cùng quan trọng trong những thành tựu anh có hiện này là anh đã bỏ ra rất nhiều thời gian để tìm hiểu bản thân, để biết rõ được mình thích marketing ở mảng gì và vì điều gì. 

"Giống rất nhiều bạn sinh viên hiện nay, anh có niềm đam mê với ngành marketing từ khi còn rất sớm và luôn định hướng bản thân theo ngành này. Anh tham gia câu lạc bộ Marketing ở trường đại học, là thành viên ban Truyền thông ở các tổ chức khác rồi liên tục trải nghiệm các công việc marketing ở các công ty, doanh nghiệp ngay từ năm nhất đại học cho đến tận bây giờ. Càng làm anh càng nhận ra rằng marketing nói chung hay Branding, PR nói riêng – mảng mà anh đang theo đuổi, đều rất cần sự linh hoạt, biến động theo khách hàng nhưng đồng thời cũng cần phải giữ được giá trị cốt lõi của thương hiệu. Đó là điều cuốn hút và là lý do sơ khai giúp anh có những bước tiến chắc chắn trong sự nghiệp của mình.", anh Hoàng chia sẻ

Anh Nguyễn Trọng Hoàng hiện đang là Public Relations Assistant của Ogilvy, đồng thời là cố vấn marketing của Fruity Fact

Khác với anh Hoàng có đam mê với marketing ngay từ sớm, chị Dương Thị Minh Thảo – Ex Market Research Intern của VNG - vốn có sự yêu thích đặc biệt với phim ảnh và mục tiêu của chị luôn là trở thành một nhà biên kịch.

"Ngay từ khi là sinh viên mới vào trường, chị đã bắt đầu trải nghiệm của mình với vị trí biên kịch viên tuy nhiên lại không đạt được những điều chị mong muốn và định hướng. Lúc này chị nhận ra hiểu người xem, hiểu những gì đang diễn ra ngoài thị trường là viên gạch vững chắc để xây nên những kịch bản đa góc nhìn, sâu sắc và đi vào lòng người. Vì thế chị quyết định tạm chuyển hướng, theo đuổi sự nghiệp với con đường Market Research được hơn 2 năm và chị luôn chắc chắn trên con đường chị chọn bởi chị hiểu được bản thân mình cần gì và muốn gì.", chị Thảo tiết lộ. 

Sau khi hiểu bản thân, bạn cần phải hiểu rõ công việc để có sự lựa chọn đúng đắn. Đó không chỉ là việc bạn đọc tiêu đề công việc, quan tâm đến quyền lợi mà còn là việc mình hiểu công việc gồm những hoạt động gì, các yếu tố về khả năng phát triển, môi trường, văn hóa công ty ra sao.

Marketing vẫn luôn được biết đến bởi sự đa dạng trong các mảng việc, công việc trong từng loại doanh nghiệp (Agency, Client) cũng như sự dễ dàng tiếp cận và trải nghiệm chứ không mang quá nhiều lý thuyết chuyên môn như các ngành Xuất Nhập Khẩu, Logistic,.. Chính vì thế bạn có thể thử sức ở Marketing bằng rất nhiều cách: tham gia câu lạc bộ, các tổ chức, hoạt động ngoại khóa hoặc bắt đầu thực tập các doanh nghiệp (xem chi tiết các vị trí công việc tại Các vị trí trong ngành Marketing). Nhưng cũng hãy thật tỉnh táo để không quá sa đà vào mảng việc mà mình không phù hợp rồi đánh mất sự hứng thú với ngành chỉ vì nó cũng thuộc ngành Marketing khổng lồ này.

Hãy tham khảo cách anh Trọng Hoàng tìm được công việc chuyên môn đầu tiên cho mình vừa hiệu quả mà lại vẫn giữ được sự yêu thích với Marketing dưới đây:

  • Đầu tiên, anh vào tất cả các Group agency, quảng cáo, các Fanpage (Tomorrow Marketer, Brands Vietnam,..) Website (hrc.com.vn,..) cũng như đi dự hội thảo để đọc và tìm hiểu mọi thứ mình có thể.
  • Sau khi đã có những hiểu biết nhất định, anh bắt đầu tìm việc và đọc tất cả JD về Marketing để lọc các công việc này vào các mảng của ngành với các tiêu chí khác nhau (Brand, Research, Creative, Trade, Digital Marketing) để từ đó biết được mình có phù hợp với các tiêu chí đó hay công việc đó không. Nếu có, vậy thì nộp CV và đi phỏng vấn thôi!
  • Nếu nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên ngay khi ứng viên bước vào công ty thì ứng viên cũng vậy, hãy đánh giá môi trường làm việc, văn hóa công ty ngay khi mình có cơ hội tiếp xúc.

Nhờ sự chịu khó tự tìm tòi và cẩn thận lựa chọn này mà anh Hoàng đã có công việc chuyên môn đầu tiên ưng ý thay vì phải thử rồi nghỉ việc rồi lại thử. Tuy điều đó sẽ mang đến thật nhiều trải nghiệm nhưng đồng thời cũng tốn rất nhiều thời gian không đáng chỉ vì sự lựa chọn vội vàng.

Bên cạnh đó, nếu bạn biết được ai đã từng làm việc ở công ty, vị trí bạn mong muốn thực tập, hãy chủ động, thẳng thắn trò chuyện với những người đi trước vì họ sẽ là những người phản ánh đúng nhất những gì bạn đang tìm. Chị Minh Thảo chính là người như vậy, chị chia sẻ: "Chị nhớ rằng chị tham gia cuộc thi Bản lĩnh Marketer và may mắn có được một người mentor đang làm việc tại Nielsen. Mentor chị chia sẻ cho chị những kinh nghiệm, góc nhìn mà chỉ những người đã trải qua mới có. Điều đó góp phần rất nhiều trong việc chị trở thành Market Research Intern tại Nielsen - công việc chuyên môn đầu tiên và đúng nguyện vọng của chị trong ngành Marketing"

Chị Dương Thị Minh Thảo bắt đầu sự nghiệp của mình tại Nielsen với vị trí Market Research.

Mình không biết phải chọn công việc phù hợp thế nào?

Khi đứng trước lựa chọn công việc phù hợp với bản thân, bạn nên giữ cho mình một tâm thế thoải mái và ghi nhớ ba điều sau đây:

  • Đừng quá cầu toàn: Hầu hết sinh viên FTU đều mong muốn tìm được một công việc hoàn hảo. Tuy nhiên không gì là hoàn hảo cả và bất cứ công việc nào cũng có một giá trị hay những bài học đáng giá. Vì thế hãy cứ thử, cứ ứng tuyển. Chỉ khi bạn đã bắt tay vào làm thì mới thấy được những điều mà JD hay những lời người khác nói không thể truyền tải hết được.

  • Giữ thái độ khiêm tốn, ham học: Đây là tinh thần mà bất cứ một thực tập sinh, một sinh viên nào cũng nên có. Hãy thông minh vừa đủ bạn nhé! 

  • Thường xuyên reflect lại bản thân: Hãy tự hỏi bản thân những điều mình làm tốt hay chưa tốt, thích hay không thích. Đôi khi những điều mình làm không tốt, mình không thích còn có ích hơn bởi đó mới là mấu chốt để cải thiện và phát triển bản thân.

Không phải ai cũng may mắn tìm được công việc chuyên môn phù hợp ngay lần đầu đi làm. Nhưng cũng đừng vì thế mà ngại khó, ngại khổ bởi “thất bại là mẹ thành công”, có gặp những công việc không phù hợp bạn mới được nhận ra đâu mới là điểm đến dành cho mình. 

Có rất nhiều cách để tìm hiểu về một công việc, nhưng chỉ khi trực tiếp trải nghiệm thì bạn mới biết mình hợp hay không hợp với công việc đó ở điểm nào thay vì chỉ lắng nghe từ những trải nghiệm của người khác. Bởi không ai giống ai, nên không ai có thể quyết định công việc đó liệu có phù hợp với bạn, hay có thể xây dựng lộ trình sự nghiệp để thành công ngoài chính bạn.

Bên cạnh đó, chị Minh Thảo và anh Trọng Hoàng cũng chia sẻ rằng, "Công việc cũng mang đến cho em những mối quan hệ, những cơ hội quen biết những con người đầy kinh nghiệm mà từ họ em học hỏi đc rất nhiều hay nhận được những lời khuyên phù hợp nhất". Chị Thảo đã có một người sếp giúp chị có những tâm thế đúng đắn khi đi làm, còn anh Hoàng lại tìm được những người mentor có tâm, có tầm giúp anh có những bước tiến trong sự nghiệp của mình. Vì vậy nên công việc nào cũng đều rất có giá trị và đáng trân trọng!

 

Mình không biết mình cần chuẩn bị gì cho công việc đó?

Một ứng viên sẽ được đánh giá bằng ba tiêu chí: Kiến thức, Kinh nghiệm và Thái độ. Với một ứng viên còn chưa ra trường cũng chưa có kinh nghiệm làm việc, thì yếu tố Thái độ được đánh giá hàng đầu. Chị Nguyễn Anh Linh Giang - hiện là Product Intern tại VNG và trước đó là UX Researcher tại Onteractive - có chia sẻ bí quyết để ứng tuyển thành công các vị trí công việc “xịn sò” ngày từ những lần đầu đi làm.

"Chị luôn cố gắng giữ thái độ 3T - 1C (thẳng thắn, tôn trọng, trách nhiệm và chủ động). Có thể bây giờ em thấy điều này chưa quan trọng tuy nhiên khi chị đi làm thì đây là điều chị luôn lưu ý bản thân mình nhất và nó giúp quá trình làm việc của chị trôi chảy, đạt hiệu quả cao hơn nhiều. Một người làm việc giàu kinh nghiệm chỉ cần nói chuyện với em 10 phút để quyết định em có đủ tiêu chuẩn làm việc hay không, vì thế có một thái độ đúng sẽ là một điểm cộng lớn trong mắt nhà tuyển dụng"

Bên cạnh thái độ, chị cũng luyện cho mình các kỹ năng khác mà khi làm về Sản phẩm chị cần có như problem-solving hay customer-oriented. Đây cũng kỹ năng mà ai theo Marketing cũng nên học. 

Ngoài ra các mảng Marketing như đã chia sẻ ở trên, chị Giang cũng chia sẻ thêm về công việc chị đang theo đuổi là Sản phẩm, một nhánh của Marketing Innovation. Đây là một công việc mới nên vẫn chưa có cơ sở đào tạo mà hầu hết kiến thức là tự học. Những bạn có định hướng theo nghề này, đặc biệt là trong các công ty về công nghệ thì nên tự bồi dưỡng cho mình kiến thức về thiết kế hay lập trình. Và đặc biệt phải có một tinh thần ham học hỏi và tự học cao bởi đây là ngành luôn biến động và xuất hiện nhiều thứ mới, vì thế người làm cũng cần phải luôn trau dồi và làm mới bản thân để đáp ứng yêu cầu công việc.

Các marketer tương lai cũng có thể tự học thêm kiến thức về marketing tại 5 website mà Marketers nào cũng phải biết.

Chị Nguyễn Anh Linh Giang có công việc đầu tiên là UX Researcher tại Onteractive.

Những lần đầu tiên luôn là những lần khó phai và công việc cũng vậy. Công việc đầu tiên sẽ để lại ấn tượng ban đầu sâu sắc trong con đường sự nghiệp của bạn sau này. Chính vì vậy hãy đưa ra quyết định đúng đắn về một công việc khởi đầu tốt đẹp với môi trường làm việc năng động, nhiều cơ hội phát triển cùng những người đồng nghiệp, những người sếp đáng học hỏi.

Nếu bạn vẫn còn mông lung không biết đâu sẽ là điểm đến đầu tiên trong con đường sự nghiệp của mình, hãy tham khảo các công việc Marketing cho người bắt đầu tại đây và thử áp dụng cách mà các anh chị đã chia sẻ nhé!

HRC rất cảm ơn các anh chị Nguyễn Trọng Hoàng, Dương Thị Minh Thảo và Nguyễn Anh Linh Giang vì đã sắp xếp thời gian để chia sẻ với các bạn sinh viên. Và trên hết, HRC hi vọng rằng những chia sẻ trên đã phần nào giúp các bạn sẵn sàng hơn để bước những bước đầu tiên vững chãi trong con đường sự nghiệp Marketing của mình.

Chúc các bạn may mắn và thành công. HRC hân hạnh được đồng hành cùng bạn trên con đường sự nghiệp của mình.

 

Cơ hội để dấn thân

Card image cap

[Skill Map - Trạm 3] Leo lên đỉnh Maslow: Networking

Kỹ năng Kỹ năng xin việc Phát triển bản thân

13/10     122

Card image cap

[Skill Map - Trạm 3] Leo lên đỉnh Maslow: Personal Branding

Kỹ năng Kỹ năng xin việc Phát triển bản thân

13/10     112

Top