Lắng nghe kinh nghiệm tham gia các cuộc thi từ Quán quân Bản lĩnh Marketer 2017

        Vừa qua HRC đã có cơ hội được trò chuyện với chị Hồng Ánh, quán quân Bản Lĩnh Marketer năm 2017, đồng thời chị cũng là Top 5 chương trình UFLL của Unilever, Former Customer Insight ở Nielsen và hiện đang là Management Trainee tại SPVB. Trao đổi về Hồng Ánh về hành trình trưởng thành qua các cuộc thi, đặc biệt là Bản Lĩnh Marketer, chị đã có những chia sẻ vô cùng thiết thực và quý báu. Chị khẳng định rằng những khó khăn, kinh nghiệm, những bài học đắt giá mà không sách vở nào có được, có lẽ là những gì giá trị nhất mà Bản Lĩnh Marketer mang lại cho chị ngày ấy - khi mới là một cô sinh viên năm 2, cuộc thi đã giúp chị khám phá ra nhiều điều và là cơ sở để chị gặt hái được những thành công kế tiếp.

Hãy cũng HRC trò chuyện với Hồng Ánh để hiểu hơn về hành trình đến ngôi vị với Bản Lĩnh Marketer của chị ấy nhé.

Trước khi tham gia Bản Lĩnh Marketer thì chị đã có những chuẩn bị gì cho cuộc thi?

        Theo chị, điều đầu tiên các em cần làm tìm được đó là teammate phù hợp. Để có được một đội thi tốt, mình nên cố gắng để hội tụ được nhiều màu sắc và năng lực của các thành viên vào trong team. Ngày tham gia BLM, đội của chị có 3 thành viên với 3 thế mạnh khác nhau: Creative để nghĩ ra ý tưởng mới lạ, Practical để kéo ý tưởng đó về sát với nhãn hàng và Critical Thinking để phân tích và lựa chọn ý tưởng tốt nhất cho đội. Điều đó đã giúp bọn chị tiến hành công việc thuận lợi hơn rất nhiều.

        Về kiến thức Marketing, thú thật là chị là hồi năm 2 chị không biết gì nhiều Marketing cả. Khi quyết định tham gia BLM, chị đã chuẩn bị bằng cách là tìm hiểu thông qua nhiều các cuộc thi về Marketing như BLM, Young Marketer hay Marketing Challenger, để mình biết được các điểm cốt yếu để chiến thắng là gì, từ đó có hướng tiếp cận phù hợp. Thời gian chuẩn bị thì có thể tùy từng cá nhân, khả năng thu nạp kiến thức của từng bạn, nhưng chị nghĩ chỉ cần có quyết tâm là các em đều có thể chuẩn bị tốt cả.

Vậy chị có thể chia sẻ những khó khăn mà chị gặp phải khi tham gia BLM và một vài tips để vượt qua chúng không?

        Chị nghĩ khó khăn thì bất cứ việc nào cũng có thôi, có nhiều nữa.

        Đối với cá nhân chị và cũng là khó khăn chung của nhiều bạn thí sinh, đó là quá trình tìm ra ý tưởng và   áp lực về thời gian.

1. Về ý tưởng:

Đôi khi các em được nhận một đề bài mà các em không hiểu nhiều về công ty (brand) đó.

Ví dụ: Đối với BLM năm nay, em cần lên chiến lược cho Vinpearl, nhưng em lại chưa đến Vinpearl bao giờ.

Hoặc như năm của chị, đó là đề về xe máy Yamaha Janus, nhưng chị hoàn toàn không phải là một người hay dùng sản phẩm của brand đó.

Giải pháp là: Em cần đi lên từ chính tập khách hàng của mình để tìm ra insight thực sự của họ. Hãy vận dụng tối đa các giác quan của mình hay cả trái tim và cảm nhận để hiểu khách hàng cần gì và liệu sản phẩm của em có đáp ứng được nhu cầu của họ hay không?

         Marketing cần sáng tạo, nhưng các em cần sáng tạo dựa trên cơ sở là người tiêu dùng và thế mạnh của công ty. Hãy luôn nhớ rằng insight là cốt lõi của mọi chiến dịch Marketing, khi  insight của em càng sâu, càng đắt giá thì sản phẩm của em càng dễ chạm đến trái tim của khách hàng và dễ đạt được thành công.

Chia sẻ về cách get insight

Để get insight được tốt, thì các em cần trang bị kiến thức về Market Research

  1. Xác định được Target Customer

  2. Qualitative Research: Tìm kiếm tất cả các thông tin liên quan đến khách hàng tiềm năng:

Tại sao họ lại dùng sản phẩm này? Mong muốn của họ là gì? Động cơ của họ ra sao?

=> Qua quá trình đó, cuối cùng em sẽ cần tổng hợp và xâu chuỗi các thông tin lại với nhau từ đó đưa ra các insight đắt giá.

  1. Quantitative Research: Sau khi có được các insight rồi, em sẽ cần kiểm tra chúng trên diện rộng, xem nó có đúng với số đông mọi người hay không. Nếu chỉ qua Qualitative Research có thể em sẽ đưa ra được nhiều insight lớn khác nhau, thì lúc này em sẽ cần đến Quantitative Research để lựa chọn ra insight chính xác nhất.

2. Về vấn đề thời gian

         Chị hiểu các bạn sinh viên FTU thì luôn muốn làm nhiều việc, và bản thân chị cũng như 2  bạn còn lại trong team ngày đó cũng không chỉ có một mục tiêu là thi BLM. Điều đó sẽ khiến các em dễ bị áp lực và có thể không làm được việc nào tốt cả  

Giải pháp là :

Các em sẽ phải xếp được thứ tự ưu tiên cho các công việc của mình

Ví dụ: Thi BLM là ưu tiên số 1, học tập trên trường là ưu tiên thứ 2, tham gia câu lạc bộ là thứ 3, …

Đồng thời, em cũng cần thống nhất mục tiêu chung cho cả đội ngay từ đầu.

Ví dụ: Vào được top 5 của Bản lĩnh Marketer

         Mục tiêu ấy, có thể là quán quân có thể không, nhưng nó sẽ là động lực để em xếp ưu tiên công việc, phân bổ được thời gian, nguồn lực để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Theo chị Ánh, các sai lầm lớn nhất mà các bạn thí sinh thường gặp phải khi tham gia 1 cuộc thi Marketing là gì?

       Theo chị thì sai lầm đầu tiên có lẽ là các bạn hay nghĩ ra Insight, nói một cách khác là xây  dựng insight theo cảm quan cá nhân mà không đi từ khách hàng hay brand mình có.

       Thứ 2 là các bạn chưa chuẩn bị đủ tốt cho sản phẩm dự thi của mình. Sản phẩm của các em sẽ cần được hoàn thiện chỉn chu nhất từ nội dung, lập luận logic đến từng ngôn từ sao cho sắc nét và dễ hiểu. Và việc trình bày ý tưởng của mình một cách rõ ràng và sáng tạo cũng rất quan trọng nữa.

Xét từ góc độ cá nhân, chị nghĩ giá trị lớn nhất mà cuộc thi mang lại cho chị là gì?

        Giá trị lớn nhất đối với chị có lẽ là Learning (học hỏi). Đó là lần đầu tiên mà chị được biết Marketing thực sự là gì, được làm việc, tiếp xúc với nhiều anh chị trong ngành Marketing và xây dựng network với họ nữa. Đó sẽ là cơ hội để các em rèn giũa các kĩ năng mình có, nhưng ở một mức độ cao hơn nhiều so với công việc hằng ngày của em. Ví dụ như làm việc dưới áp lực, Market research, Teamwork hay đặc biệt là Presentation.

        Đối với các bạn sinh viên đang ở năm 2, năm 3, tham gia một cuộc thi sẽ giúp em có được những trải nghiệm quý báu, đặc biệt là khi em chưa biết mình thích gì, muốn gì hay đơn giản là tham gia để thử sức.

Chia sẻ nhiều hơn về việc giá trị của networking cũng như làm thế nào  để có thể duy trì được các mối quan hệ đó sau này, chị có lời khuyên nào dành cho các bạn trẻ hay không ?

        Đối với công việc nói chung và Marketing nói riêng,  Có một câu nói là: “Hãy biết đứng trên vai người khổng lồ” có nghĩa là em sẽ thực sự học hỏi được nhiều thứ từ những mối quan hệ của em, và việc xây dựng và duy trì được network với các anh chị có kinh nghiệm  là một điều rất cần thiết. Làm thế nào để giữ được các mối quan hệ thì đơn giản sẽ giống như việc em chăm sóc khách hàng của mình sau Sales: làm sao để em khiến khách hàng của mình trung thành với mình.

        Trước tiên, bản thân em cần phải có nền tảng đủ tốt đã, để em có giá trị mà networking được với họ. Còn sau đó thì bí kíp của chị là hãy chân thành, hãy luôn nhớ đến họ vì những công sức và thời gian mà họ đã dành cho em. Hai điểm chính mà chị sử dụng đó là follow-up họ (một cách thông minh) và luôn thể hiện được rằng mình là người ham học hỏi.

Trước khi kết thúc buổi chia sẻ, chị có lời khuyên nào dành cho các bạn đang và có mong muốn sẽ tham gia BLM không?

         Thực ra chị nghĩ các cuộc thi thì vẫn luôn là con đường ngắn nhất để e khám phá được bản thân mình có phù hợp  với ngành nghề đó hay không. Nếu em yêu thích một cuộc thi nào đấy, không chỉ là BLM, lời khuyên của chị là hãy cứ mạnh dạn đăng kí để thử thách bản thân. Bởi vì khi đi thi, dù có chiến thắng hay không, chắc chắn các em sẽ học được rất nhiều điều, và nó sẽ còn mang đến cho em những trải nghiệm vượt ra khỏi những thứ mà các em mong muốn nữa.

        Bởi vậy hãy biết nắm lấy và tận dụng tất cả những cơ hội mà mình có.

        Khi mà đi thi, chắc chắn các em sẽ gặp không ít những khó khăn mà trước đó các em chưa gặp phải. Lời khuyên của chị là hãy luôn ghi nhớ mục tiêu của mình và cố gắng tìm kiếm sự hỗ trợ từ xung quanh. Đừng ngại mở lời với một ai đó nếu em cảm thấy cần những chia sẻ từ họ, đặc biệt là các anh chị có kinh nghiệm trong lĩnh vực các em tham gia. Dù sao thì em cũng chỉ đi thi một lần thôi, và chịu khó mở lòng sẽ giúp các em sẽ nhận được rất nhiều không chỉ trong thời gian đó mà còn cả sau này nữa.

        Tất nhiên đi thi ai cũng muốn giành chiến thắng cả, nhưng nếu vì một lí do nào đấy khiến các em không đạt được mục tiêu mà mình đề ra, thì hãy giữ cho mình một tâm thế là mình tham gia để học hỏi, và đến đây là mình cũng đã gặt hái được nhiều rồi. BLM không phải tất cả, nó chỉ là một trong nhiều cuộc thi về Marketing, và em còn rất nhiều những cơ hội khác. Các em có thể buồn, nhưng hãy xem  đó như một bước đệm để mình thành công hơn trên hành trình theo đuổi đam mê sau này thôi nhé.

Kết thúc cuộc trò chuyện với Hồng Ánh, HRC vô cùng cảm ơn chị vì những chia sẻ rất chân thực và ý nghĩa  về hành trình của chị với Bản Lĩnh Marketer nói riêng và những tips khi tham gia các cuộc thi nói chung.

HRC chúc chị sẽ luôn may mắn và thành công trên con đường sự nghiệp phía trước.

 

Cơ hội để dấn thân

Card image cap

[Job Guider] Làm thế nào để tìm được công việc ưng ý trong hè này?

Kỹ năng Khám phá ngành nghề Góc chia sẻ Kỹ năng xin việc

04/06     816

Card image cap

[Job Guider] Câu chuyện thực tập giữa khóa từ một SEO-V FELLOW

Kỹ năng Kỹ năng xin việc Phát triển bản thân

28/05     453

Card image cap

Bí kíp chinh phục các cuộc thi từ "nhà vô địch"

Kỹ năng Khám phá ngành nghề Góc chia sẻ Phát triển bản thân

08/05     562

Top