[Lần đầu phỏng vấn]Bạn không thể vượt qua rào cản tâm lý nếu không nằm lòng 4 bí kíp sau

Càng sát giờ phỏng vấn, bạn càng lo lắng. Tâm trí bạn gần như trống rỗng và không thể nhớ được những gì đã chuẩn bị. Trong khi đó, hàng trăm ứng viên đã sẵn sàng cho vị trí bạn ứng tuyển.  

Ông Justin Schamotta - cử nhân khoa học tâm lý Trường ĐH Plymouth - cho biết: “So với cái chết hay một cuộc ly hôn thì sự căng thẳng trong buổi phỏng vấn xin việc chỉ là những căng thẳng thoáng qua. Tuy nhiên, kết quả mà cuộc phỏng vấn mang lại có khả năng làm thay đổi cuộc sống của nhiều người” Vậy bạn phải làm thế nào để cải thiện tình trạng này? HRC mách bạn một số bí kíp sau để ghi điểm ngay trong lần phỏng vấn đầu tiên:

 

1.Nên ăn gì:

Các loại thực phẩm bạn tiêu thụ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ. Để tăng sự nhạy bén khi đối mặt với nhà tuyển dụng, hãy sử dụng thực phẩm chứa nhiều axit béo Omega-3 như trứng, cá hồi, cải xoăn. Các loại thực phẩm giàu vitamin B như súp lơ, đậu xanh và thịt sẽ tăng cường sản xuất serotonin và dopamine - các chất dẫn truyền thần kinh giúp cải thiện tâm trạng và làm bạn bình tĩnh hơn.

Nếu không muốn ăn quá nhiều, hãy sử dụng “thực phẩm vàng” của các vận động viên - chuối. Một quả chuối sẽ giúp giảm nhanh sự căng cơ và giữ lượng đường trong máu ổn định.

=>Không nên ăn:

Đồ uống có chất kích thích, đặc biệt là caffein (có nhiều trong cà phê) trước khi trả lời phỏng vấn, bởi caffein chỉ càng làm tăng mức độ căng thẳng. Nó làm tăng nhịp tim, khiến bạn cảm thấy hồi hộp, lo sợ hơn gấp bội.
 

2. Giữ đầu óc thư giãn:

Để có những suy nghĩ sáng suốt nhất trong cuộc phỏng vấn, hãy ra ngoài đi bộ. Cảnh quan tự nhiên được chứng minh là một liệu pháp thư giãn tốt nhất trong thời gian ngắn.

Những nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phát hiện ra rằng, 30 phút đi bộ trong công viên hoặc trong rừng là đủ để bạn nạp đầy năng lượng tích cực, sẵn sàng cho cuộc phỏng vấn.

 

3. Giải phóng sự phấn khích

Bạn suy nghĩ về buổi phỏng vấn nhiều đến mức đầu óc và cơ thể luôn trong trạng thái bồn chồn, hồi hộp nhưng lại chẳng thể giải tỏa được? Để làm dịu những sợi dây thần kinh đang hoạt động quá tải này, hãy luyện tập thể dục trước khi phỏng vấn. Chỉ cần một giờ vận động, di chuyển cũng đủ để cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn.

Tại sao vận động lại hiệu quả như vậy? "Sau một trận bóng hoặc một vài vòng bơi bạn sẽ giải phóng được năng lượng thừa. Mọi căng thẳng biến mất, cơ thể và đầu óc được khởi động lại làm bạn sẽ chỉ tập trung vào công việc ", trang Mayo Clinic viết về tác dụng của vận động. Khi bạn thường xuyên giảm căng thẳng hàng ngày thông qua vận động, bạn sẽ thấy tràn trề năng lượng và suy nghĩ tích cực, hiệu suất làm việc cũng được cải thiện đáng kể.

 

4. Luyện giọng:

Để buổi phỏng vấn không bị gián đoạn bởi những âm thanh ‘ờm’, ‘ừ’ hãy dành thời gian làm ấm thanh quản và làm ngọt giọng, thực hành những câu hỏi như đang trả lời phỏng vấn thật.

"Hãy hạn chế căng thẳng xuống mức thấp nhất có thể", giáo sư khoa nhạc kịch Greg Justice nói về sự chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn. "Bạn nhất định phải làm nóng người, luyện giọng trước khi phỏng vấn". Ông cũng đưa ra lời khuyên để thúc đẩy sự thư giãn cho cơ mặt: nhấp một chút nước lọc, ngáp, vận động môi và nói một vài câu líu lưỡi.

Trên đây là một số biện pháp giúp bạn xóa bỏ chướng ngại tâm lý khi lần đầu tiếp xúc với một cuộc phỏng vấn. Để tìm hiểu cách ứng phó với những câu hỏi sẽ gặp trong quá trình phỏng vấn, tham khảo bài viết sau:

3 câu chuyện là “vũ khí bí mật” cần chuẩn bị trước khi phỏng vấn

Nguồn ảnh:Behance

Xem thêm các bài viết kỹ năng bổ ích tại đây
Tìm hiểu thêm các bài viết về kiến thức ngành nghề tại đây

Cơ hội để dấn thân

Card image cap

[Skill Map - Trạm 3] Leo lên đỉnh Maslow: Networking

Kỹ năng Kỹ năng xin việc Phát triển bản thân

13/10     122

Card image cap

[Skill Map - Trạm 3] Leo lên đỉnh Maslow: Personal Branding

Kỹ năng Kỹ năng xin việc Phát triển bản thân

13/10     112

Top