Giao tiếp hiệu quả để có một kỳ thực tập thành công


 

Giao tiếp hiệu quả để có một kỳ thực tập thành công                                   


 

 

Kỳ thực tập luôn được coi là bước đệm lớn cho sự nghiệp của mỗi sinh viên.  Tuy nhiên trên thực tế chỉ có một bộ phận nhỏ sinh viên tận dụng tối đa cơ hội này. Một trong những nguyên nhân lớn nhất có thể kể đến là do những thiếu sót trong kỹ năng mềm đặc biệt là kỹ năng giao tiếp. Những lời khuyên hữu ích sau sẽ giúp bạn hoàn thiện bản thân và gây ấn tượng lâu dài trong kì thực tập của mình.

 

1. Chủ động tạo lập các mối quan hệ

 

Kỹ năng giao tiếp là phương tiện quan trọng giúp bạn xây dựng và duy trì các mối quan hệ. Bước đến một môi trường làm việc hoàn toàn mới, bạn hãy chủ động xây dựng các mối quan hệ với đồng nghiệp. Điều đó không những giúp bạn tạo nên môi trường làm việc hiệu quả mà còn mang lại những kinh nghiệm làm việc thiết thực từ đồng nghiệp xung quanh.

 

2. Luôn giữ thái độ chân thành, tích cực nơi làm việc

 

Bạn có thể gắn kết mối quan hệ với đồng nghiệp một cách khắng khít và bền chặt bằng thái độ chân thành, tôn trọng, giúp đỡ nhiệt tình khi họ cần đến bạn và luôn truyền năng lượng tích cực đến mọi người. Làm việc với thái độ tốt sẽ giúp mọi người thấy được sự nỗ lực, cố gắng của bạn. Khi đó, bạn sẽ dễ dàng đạt được những thành quả trong công việc và tiến nhanh hơn trong tương lai

 

3. Luôn sẵn sàng học hỏi

 

Để đạt được những kết quả đáng kể sau kì thực tập, bạn nên xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho chính mình bằng cách luôn hoàn thành xuất sắc những công việc dù là nhỏ nhất, biết lắng nghe sự góp ý của mọi người và đặc biệt là của cấp trên. Đừng vội nản chí khi công việc được giao khá “nhàn hạ” bởi đây là khoảng thời gian nhà tuyển dụng quan sát và đánh giá thái độ năng lực của bạn trước khi được tin tưởng tham gia vào các nhiệm vụ quan trọng hơn. Hãy dành quỹ thời gian rảnh vào việc học hỏi thêm chuyên môn từ đồng nghiệp.  Thái độ học hỏi và tinh thần trách nhiệm cao là yếu tố quan trọng giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.


 

4. Biết lắng nghe và thấu hiểu

 

Lắng nghe và thấu hiểu là những kỹ năng gắn liền với giao tiếp. Khi bộc lộ những ý tưởng riêng của bản thân, bạn cũng cần phải lắng nghe về ý kiến của người khác. Điều này sẽ mang lại cho bạn cái nhìn khách quan về mọi khía cạnh của vấn đề từ đó có thể đưa ra giải pháp thích hợp. Hơn nữa biết lắng nghe và thấu hiểu sẽ còn là chìa khoá giúp bạn trở thành một đồng nghiệp đáng tin cậy và có sức ảnh hưởng tới những người xung quanh.

 

Giao tiếp hiệu quả sẽ giúp bạn tăng cường những mối quan hệ cá nhân, học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Tất nhiên những trải nghiệm thực tế sẽ còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhưng trên hết kỳ thực tập có thành công hay không lại phụ thuộc vào chính bạn.

 

Top