05. Đặc trưng của ngành Sales

 

01. Tổng quan về ngành Sales

02. 3 cách phân loại Sales

03. Tình hình và xu hướng Sales

04. Sales Career Path

05. Đặc trưng của ngành Sales

06. Quy trình Sales chi tiết

07. Các nguồn tham khảo về Sales

 

Có thể thấy mỗi ngành nghề đều có những đặc trưng riêng, mà khi trải nghiệm trong một khoảng thời gian đủ dài, bạn mới có thể cảm nhận hết được. Và với sales cũng vậy, nhưng đặc biệt hơn sales mang đến khá nhiều đặc thù thú vị mà ít ngành nghề nào có được, hãy cùng HRC tìm hiểu nhé

 

1. Mức lương ngành sales

 

Khởi điểm của các bạn sinh viên ra trường, mức lương vào khoảng 300 - 400 $ (6 triệu - 8 triệu đồng).Tùy vào công ty, số năm kinh nghiệm mà mức lương cơ bản tăng dần, lên đến vị trí Sales Director, lương cơ bản có thể vào khoảng 2500 - 3000$ ( từ 50 triệu - 60 triệu).

 

Nhưng với dân sales, họ thường không quan tâm mấy tới mức lương cơ bản này, vì đặc trưng của nghề sales là ở tiền hoa hồng, hưởng theo doanh thu hàng tháng. Phần hoa hồng này nhiều hay ít phụ thuộc không chỉ vào doanh thu bạn đạt được nó, mà nó còn phụ thuộc vào việc bạn sales ở đâu và sản phẩm gì. Ngoài ra, phần hoa hồng không chỉ đến từ nỗ lực cá nhân, nó còn là nỗ lực của cả Team hoặc đôi khi bạn còn được thưởng nóng vì thành tích đặc biệt xuất sắc.

 

Các cụ có câu: “Phi thương bất phú” quả là để dành cho sales. Sales càng giỏi, lương càng cao.

 

 

2. Đi lại

 

Không nghi ngờ gì nữa, sales chính là nghề khiến bạn phải di chuyển nhiều nhất. Sau những hình thức tiếp xúc ban đầu bằng gọi điện, email bạn sẽ phải có những cuộc gặp với khách hàng để có những trao đổi chuyên sâu hơn, từ đó mới mong bán được sản phẩm. Và khi ấy, salesman có thể phải di chuyển một quãng đường dài hàng chục cây số, hoặc lặn lội nắng mưa để đi gặp khách hàng của mình. Cũng chính vì đặc điểm này, hiện nay các công ty thường có hai hình thức để hỗ trợ salesman của mình:

  • Thẻ taxi: Các công ty sẽ liên kết với các doanh nghiệp taxi, từ đó cung cấp cho nhân viên mình thẻ taxi, nhân viên dùng thẻ này đi lại mà không mất phí (tất nhiên là chỉ những lần di chuyển liên quan đến giao dịch với khách hàng), toàn bộ phí này sẽ được công ty trả vào cuối tháng. Hình thức này rất tiện lợi, hợp lí, giúp doanh nghiệp quản lí tốt nhân sự sales.

  • Phụ phí: Là hình thức hỗ trợ một khoản “chi phí đi lại” cho nhân viên.

Dù thế nào, sales không chỉ là ngồi lì ở văn phòng, sales là đi muôn nơi.

 

3. Mối quan hệ

 

Những salesman sau 6 tháng đầu tiên của công việc, vẫn chẳng hề tháng nào đạt KPI, vì sao vây? Đa phần chính là vì họ chưa có được một tập khách hàng đủ rộng hay một tập khách hàng thân quen. Tận dụng tất cả các mối quan hệ, vận dụng linh hoạt chúng, salesman mới đạt được mục đích bán hàng của mình. Vậy cần xác định rõ, mục đích cuối cùng của một salesman là gì. Đó là bán được hàng cho những lần tiếp theo. Muốn vậy, salesman phải không ngừng biến những khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành. Và từ đó, một đặc trưng khác của sales, khi bạn sang một công ty khác làm việc vì lí do nào đó, bạn vẫn hoàn toàn có thể giữ được tập khách hàng cũ của mình và từ đó nhanh chóng mang về doanh thu cho công ty mới.

 

 

4. Áp lực ngành Sales

 

Mỗi ngành nghề, ta lại phải chịu những áp lực khác nhau, nhưng với sales, những áp lực là liên tục, và cũng là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng bỏ việc nếu không có đủ đam mê và quyết tâm theo đuổi. Làm sales, chắc chắn bạn sẽ phải vượt qua:

 

  • Áp lực doanh số: Doanh số mục tiêu chia theo từng năm, quý, tháng. Salesman có khi còn đặt mục tiêu doanh số theo ngày, cứ mỗi ngày trôi qua một cách bình lặng, áp lực doanh số sẽ ngày càng đè nặng hơn. Nhưng đây cũng chính là cơ hội để bạn có động lực mỗi ngày, để đạt được những kết quả phi thường vào cuối tháng.

  • Áp lực thời gian: Thời gian làm việc của salesman còn tùy vào khối lượng công việc trong từng thời điểm. Nếu khách hàng muốn gặp bạn vào những ngày cuối tuần, bạn vẫn phải “vác mặt” đi gặp khách hàng, mặc dù đó là thứ bảy, chủ nhật.

  • Áp lực thỏa mãn khách hàng: Bán được sản phẩm, dịch vụ là một chuyện, chăm sóc khách hàng lại là một chuyện khác. Làm sao để khách hàng sử dụng tốt sản phẩm, đạt được nhiều lợi ích nhất khi sử dụng sản phẩm, dưới góc độ đạo đức nghề nghiệp lại là một vấn đề trăn trở của bảo salesman. Họ phải vừa tiếp tục với những “phi vụ” mới, vừa phải làm cách nào để thỏa mãn và có được sự hài lòng của khách hàng.

Đến đây, chắc chắn các bạn đã hiểu hơn nhiều về nỗi niềm của những salesman, dù là cơ hội, thách thức thì để là một salesman tốt, bạn phải chấp nhận dấn thân, dám nghĩ dám làm và hãy theo đuổi đam mê, làm tốt nó, thành công sẽ theo đuổi bạn.


 


 

Cơ hội để dấn thân

Card image cap

[Skill Map - Trạm 3] Leo lên đỉnh Maslow: Networking

Kỹ năng Kỹ năng xin việc Phát triển bản thân

13/10     64

Card image cap

[Skill Map - Trạm 3] Leo lên đỉnh Maslow: Personal Branding

Kỹ năng Kỹ năng xin việc Phát triển bản thân

13/10     57

Top